Kinh nghiệm buôn bán nhượng quyền thành công

“Nhiều người muốn mua nhượng quyền thương hiệu của tôi lắm. Họ nhắc tiền bạc không thành vấn đề. Họ với rộng rãi tiền và muốn mở ngay”. Đây mang lẽ là câu kể mà chúng tôi nghe đa dạng nhất từ các công ty vừa và nhỏ khi đến gặp để nhờ tham mưu nhượng quyền.



Nếu đã kể đến kinh doanh, nhất là tại thị trường Việt Nam khi nguồn lực của siêu thị vô cùng sở hữu hạn, việc tính toán hiệu quả kinh doanh, việc cân đong đo đếm xem khiến cho gì để hoàn vốn mang tỷ lệ cao nhất, trong thời gian ngắn nhất chẳng bắt buộc là câu hỏi đầu tiên? Không sở hữu công tác marketing nào mà “tiền bạc không thành vấn đề”. Kỳ thực, tôi đã "mục kích" nhiều quan hệ hợp tác nhượng quyền với khởi điểm “không thành vấn đề”, chỉ trong vòng 6 tháng phát triển thành trận ác chiến ko gì cứu vãn.

Sách vở nói rằng nhượng quyền là nhượng quyền sử dụng nhãn hàng và mô hình, nhưng đừng quên rằng mô hình đấy đã qua thử nghiệm thành công. Nhiều chi nhánh với nên là thành công? Quảng cáo đa dạng với phải là thành công? Thấy 1 chi nhánh nào đó bạn thường đi ngang luôn đông khách sở hữu bắt buộc là thành công?

Những gì mà bạn nhìn thấy tôi gọi là 10% phần nổi của 1 tảng băng. Thành công đích thực cần được biểu đạt rõ ràng qua các con số trên báo cáo lãi lỗ hằng tháng, hằng năm, trên bảng phân tách loại tiền, trên tỷ lệ và thời kì hoàn vốn đầu tư cho đối tác.

Hãy tưởng tưởng 1 ai đó tậu nhượng quyền, khai trương chi nhánh và lỗ liên tục 12 tháng mà không biết sẽ còn lỗ như thế bao lâu. Tiền bạc khi này chắc chắn trở nên “vấn đề nan giải”. Đối tác khi này sẽ mua đủ mọi lý do để “làm khó” bạn.

Trong thế giới nhượng quyền, tôi gọi quá trình này là quá trình “càm ràm về chi phí”, khi đối tác gọi bạn khi nửa đêm chỉ để ca cẩm rằng nguyên vật liệu mà bạn bán cho họ sở hữu giá cao hơn nhà phân phối mà họ tự chọn được có chênh lệnh mấy ngàn đồng. Đó cũng là thời khắc mà bạn ăn nhằm rằng, “tiền bạc ko thành vấn đề” chỉ là các phát biểu cao hứng tạm bợ vô căn cứ. Làm sao để giảm thiểu trận đấu nhượng quyền không hồi cứu vãn này?

Muốn nhượng quyền thành công, siêu thị trước tiên bắt buộc khiến rõ mô hình tài chính cho từng doanh nghiệp chi nhánh. Bạn bắt buộc ghi nhận, thực hành và phân tích báo cáo lãi lỗ của chi nhánh do chính mình sở hữu. Không buộc phải nên bàn, chi nhánh của bạn một mực cần hoạt động sở hữu lãi.

Tuy nhiên, sở hữu đến 2 khái niệm về lãi, lãi hoạt động và lãi ròng. Lãi hoạt động (tiếng Anh gọi là EBITDA) là lãi được tính trước lúc trừ lãi vay ngân hàng, thuế và khấu hao. Đây mang lẽ là cách tính lãi cực kỳ thường ngày của siêu thị Việt Nam, nhất là những siêu thị vừa và nhỏ chưa mang hệ thống kế toán và tài chính hoàn chỉnh. Trong vô cùng phổ biến trường hợp, lúc hỏi tới báo cáo lãi lỗ chi nhánh, nhiều siêu thị còn không với số liệu và báo cáo rõ ràng.

Nếu chỉ đơn thuần lấy doanh thu trừ đi tầm giá hoạt động trong tháng, bạn ghi nhận có lãi trong hoạt động chi nhánh. Tuy nhiên, lãi hoạt động là con số ko diễn đạt hiệu quả kinh doanh của 1 chi nhánh, vì ngoại trừ giá thành hoạt động ra, bạn còn 1 số giá thành tài chính khác nên nên khấu trừ.

Do đó, để thật sự hiểu rõ chi nhánh hoạt động mang hiệu quả hay không, công ty cần nên nhìn vào con số và tỷ lệ lãi ròng (tiếng Anh gọi là net profit) là lãi thật sự của chi nhánh sau lúc đã trừ đi lãi vay nhà băng giả dụ có, thuế và những khoản khấu hao. Nếu chi nhánh do doanh nghiệp với mà đạt tới lãi ròng, đây mới là khi chúng ta nói về khả năng nhượng quyền cho mô hình “đã qua thử nghiệm thành công”.

Tuy nhiên, việc nhà hàng vận hành mang lãi ko đảm bảo đối tác nhận quyền sẽ vận hành mang lãi. Đến đây, doanh nghiệp nên xây dựng mô hình tài chính dành cho đối tác nhận quyền. Dựa trên lịch sử hoạt động, lịch sử doanh thu và chi phí của chi nhánh do nhà hàng đã với và vận hành, bạn cần phân tách dự đoán lãi lỗ cho đối tác.

Điều quan trọng nhất trong bài tập này là bạn đưa vào đa số những tầm giá có thể nảy sinh thêm cho đối tác nhận quyền, tỉ dụ như chi phí cấp phép, phí tổn sử dụng nhãn hiệu hằng tháng tính trên tổng doanh thu, chi phí đóng góp vào quỹ buôn bán trường hợp có, phí huấn luyện đào tạo nếu có, tỷ lệ lợi nhuận cộng thêm lúc bạn cung ứng nguyên vật liệu, hàng hóa cho đối tác nhận quyền…

Bạn cũng đừng kinh ngạc khi nhận thấy rằng, mặc dù chi nhánh do công ty tự sở hữu vận hành có tỷ lệ lãi ròng 10%, nhưng mô hình chi nhánh nhượng quyền lại hoàn toàn bị lỗ hoặc không sở hữu lãi.

Câu hỏi khi này là buộc phải chăng doanh nghiệp bắt buộc xem lại hiệu quả hoạt động của chính mình? Phải chăng bạn phải bắt buộc cắt giảm phổ biến tầm giá dự định thu từ đối tác nhận quyền? Còn nếu cắt giảm rồi mà mô hình tài chính vẫn ko thể nào hiệu quả cho đối tác thì cần chăng mô hình ngày nay của siêu thị không thể nhượng quyền?

Nhượng quyền là hình thức vững mạnh kinh doanh hiệu quả nhất trong vòng 1 trăm năm qua. Không ai với thể chối bào chữa điều đó vì các thành quả mà những tập đoàn đa nhà nước đã ghi nhận được. Cũng vì vậy, nhượng quyền được kể tới như là cách để san sẻ sự phồn thịnh vượng, san sẻ thành công.

Nếu bản thân chi nhánh của doanh nghiệp còn hoạt động ko hiệu quả, nếu mô hình tài chính dành cho đối tác nhận quyền chỉ sở hữu tới nguy cơ ko hòa vốn và ko hoàn vốn, điều bạn đang làm cho thật ra là chia sẻ sự rủi ro. Nếu cầm các rủi ro mà trao cho đối tác của mình, thử hỏi hệ thống đó, nhãn hàng và mô hình đấy khiến sao với thể tăng trưởng bền vững được?

“Tiền bạc không thành vấn đề” – bạn hãy nhớ rằng đây là câu kể kiêng kỵ nhất trong thế giới nhượng quyền. Hãy khởi đầu từ việc xây dựng mô hình tài chính hiệu quả cho đối tác giả dụ bạn biết rằng mình phải trao thành công chứ không bắt buộc các rủi ro.

 


Thẻ: nhượng quyền thương hiệu, doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhượng quyền, mô hình tài chính, Phần mềm quản trị doanh nghiệp, phần mềm bán hàng, phần mềm quản trị khách hàng

Comments

Popular posts from this blog

Top 15 nhãn hàng nhượng quyền trà sữa cực kỳ lợi nhuận

4 loại hình kinh doanh nhượng quyền hiện nay